23/2/53

Chicken Farm Special Project: La vie n'est pas toujours en rose.. O-La-La.. Macarons Go Go Go !!!

Chicken Farm Special Project : La vie n'est pas toujours en rose.. O-La-La.. Macarons Go Go Go !!!

มาปิดท้ายเดือนกันยายนกับโปรเจคพิเศษกันอีกแล้วนะคะ กับโปรเจคสาวน้อยกระโปรงบาน ... Macarons เจ้าของโปรเจคไม่ใช่ใครที่ไหน ขวัญใจมหาชน " พี่เหมียว @ บลอก...ชั้นเอง " หาโปรเจคมาช่วยกันผลาญไข่ขาว

สำหรับเกดเองนับครั้งที่ทำมาการองเองก่อนที่จะมีโปรเจคนี้ก็ 4 ครั้ง

ครั้งที่ 1 ทำมาการองในแบบฉบับของน้องป้อ Just Relax .... ออกมาตามแบบฉบับของป้อ เพราะว่ามีป้อทำให้ดู ก็ผ่านฉลุย

ครั้งที่ 2 ทำเองตามกระแสของน้องแก้ม Its_gemmi โดยมีน้องแก้มกับน้องเจี๊ยบ J-Nap เป็นที่ปรึกษาโดยการส่งหลังไมค์มาช่วย แต่ผลปรากฎว่ามีกระโปรง แต่สีเปลี่ยน แล้วก็เอาออกจากกระดาษไม่ได้ >>> น่าจะเกิดจากการที่อบนานเกินไป แล้วก็ไม่ได้ทำอีก

ครั้งที่ 3 ทำโดยมี ปุ๊ก Dailydelicious เป็นเทรนเนอร์ค่ะ ทำเป็น French Macaron >>> สำเร็จซะด้วย แต่ไม่ได้ถ่ายรูป

ครั้งที่ 4 ก็ครั้งเดียวกันกับครั้งที่ 3 ค่ะ เป็น Italian Meringue Macaron >>> สำเร็จสวยงาม ตามที่ได้โพสต์ลงบลอกไปนะคะ น่าจะปีกว่า ๆ แล้วค่ะ

แล้วก็มีไปด้อม ๆ มอง ๆ ที่เวิร์คชอปมาการองที่ แมนดารินโอเรียลเต็ลดาราเทวี อีก 1 รอบ

หลังจากนั้นก็ไม่ได้ทำเลย แม้ว่าจะซื้อหนังสือมานั่งลูบ ๆ คลำ ๆ ตั้งหลายเล่ม จนกระทั่งที่พี่เหมียวชวนเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ นี่แหละค่ะ มาช่วยกันกำจัดไข่ขาว ก็ทำซะ ไม่ทำวันนี้ตายไปก็จะไม่ได้ทำ วันนี้ไม่มีสูตรหรอว่ารูปการทำนะคะ เพราะว่าเพื่อน ๆ สามารถไปดูได้ที่หลายบลอกเลยค่ะ ทั้ง French Macaron ของน้องแก้ม น้องเจี๊ยบ คุณฉวี คุณหน่อง คุณจุ๋ม แล้วก็ปุ๊ก Italian Meringue ที่บลอกปุ๊กค่ะ ซึ่งปุ๊กก็มีลิงก์ไปเวปต่างประเทศค่ะไม่ว่าจะเป็น Syrupandtang, Serious eat .... etc.

คราวนี้ที่ใช้เกดทำเป็น French Macaron นะคะ ลองทำครั้งแรกก็โชคดีเลยค่ะ อาจจะเตรียมตัวมาดีหรือว่าฟลุ๊คก็ไม่ทราบ เกดใช้สูตรปกติของแก้มค่ะ มีส่วนประกอบไม่มากมีแค่ อัลมอนด์ ไข่ขาว น้ำตาลไอซิ่ง และน้ำตาลทราย แต่เท่านี้ก็สร้างความกลัวและความหวาดผวาให้แก่ตัวเกดเองอย่างมาก อ่านจากบลอกของน้องแก้ม น้องเจี๊ยบ ปุ๊ก แล้วก็เวปต่างประเทศอีกหลายเวป อ่านแล้วก็กลัว ๆ กล้า ๆ ทำใจแล้วว่า ครั้งแรกน่าจะเจ๊งแน่ ๆ

ตัวเตาเกดเองไม่มีไฟล่างอย่างเดียวนะคะ เพราะว่าเกดเลือกเอาฟังก์ชั่นเป็น " พิซซ่าสโตน " แทน ..... เอาไงดีอ่านแล้วส่วนใหญ่ใช้ไฟล่างอย่างเดียว เอาน่าทดลองดู ทำแล้วก็เลยเลือกอุณหภูมิอบเป็นช่วง ๆ ดูค่ะ โดยใช้ไฟบน-ล่าง ไม่ใช้พัดลม เกดเลือกที่ 150, 160, 170 องศาเซลเซียส ถาดอบไว้ชั้นที่ 2 จากด้านล่าง

ทำมาการองแบทเทอร์เสร็จแล้วก็รอพักผิวค่ะ เกดทำ 1 สูตรเต็ม ๆ ของแก้มค่ะ บีบได้ประมาณ 2 ถาด (48 ชิ้น) แล้วก็ลองตัดเป็นแผ่น ๆ ละ 12 ชิ้นค่ะ พอพักผิวแห้งก็จัดการเปิดเตาอบค่ะ ตอนอบนี่ลุ้นระทึกมาก ๆ นั่งอยู่หน้าเตาค่ะ ดูว่าหัวจะโน กระโปรงจะบานเมื่อไหร่ จับเวลาไว้ตามที่แก้มบอกค่ะ ก็ประมาณ 7-10 นาที ใช้อุณหภูมิที่ 150 C นะคะ สักสองนาทีมาการองก็เริ่มยกตัวค่ะ ตอนนี้นั่งยิ้มอยู่หน้าเตาค่ะ กระโปรงเริ่มมาแล้ว .... อารมณ์อยากร้องกรี๊ดเลยค่ะ ครบ 7 นาทีก็ยกออกมาวางไว้ซักพัก ลอกออกจากกระดาษ Baking Parchment ได้ค่ะ แต่ว่าออกเหนียว ๆ เอาออกยากหน่อยค่ะ แล้วก็เอาถาดต่อไปเข้าอบ ตอนนี้อุณหภูมิก็เริ่มไปที่ 160 C แล้วค่ะ มีกระโปรงเหมือนกันด้วยบานน้อย ๆ ก็เลยตกลงใจว่าลองอบนานขึ้นค่ะ อบประมาณ 8 นาที แล้วก็เอาออกจากเตา วางไว้ให้เย็นแล้วลอกออกดู ลอกง่ายกว่าเดิมค่ะ ก็เลยคุมไฟที่ 150-160 C ค่ะ แล้วอีกถาดอบที่ 10 นาที และสุดท้ายอบที่ 12 นาที ผลปรากฎว่าที่ 10 นาที ก้นขนมออกสีน้ำตาลนิด ๆ ส่วนที่ 12 นาทียกออกมาได้แต่เปลือกค่ะ เนื้อติดกระดาษหมดเลย

ลองดูเนื้อนะคะ อันนี้เป็นถาดที่อบด้วยไฟ 160 C นาน 8 นาทีค่ะ

หลังจากนั้นก็เริ่มคันไม้คันมือค่ะ ทำอีกหลายแบบด้วย ทำทั้งแบบใส่ผงชาลงไปด้วย ..... อันนี้อบนานขึ้นกว่าเดิมค่ะ, ทำแบบใช้ถั่วอัลมอนด์ที่ซุกไว้ข้างตู้ ถั่วเก่านานเป็นชาติ ออกมามีกระโปรงแต่กลิ่นรับไม่ได้ อบนานมาก ๆ ด้วยค่ะ ความชื้นในถั่วน่าจะมากค่ะ อบนานเกือบสิบห้านาที สีออกเพี้ยน ๆ ยังไงก็ไม่รู้

เกดเองก็ยังสงสัยเรื่องการอบสุกดูยังไงเกดก็เลยใช้แบบลอกออกจากกระดาษดูค่ะ คือครบเวลาแล้วก็ลอกดู ตรงนี้ไม่รู้ว่าเป็นวิธีการที่โอเคไหม แต่ก็เลือกเอาอันนี้ค่ะ ไม่ค่อยติดกระดาษก็เอาออกจากเตาแล้วค่ะ

อันนี้เป็นสีส้ม ...... ทำตอนกลางคืนค่ะ แล้วก็เก็บเอาไว้ในกล่องเพื่อจะถ่ายรูป แต่ว่าเก็บไม่ดี .... มดเจาะเป็นรูไปหมด

อีกหลายวันต่อมาก็ทำสีส้มอีกทีค่ะ แล้วก็ทำรสชอคโกแลต ..... แล้วก็สีชมพูอีกที อีกวันมีนัดก็เลยจัดการแพคใส่กล่องไปให้น้องเปิ้ลค่ะ ไส้ทำไม่ทันเพราะว่ามีแขกมาที่บ้านค่ะ ก็เลยใช้แยมปายเอา ส่วนไส้ชอคโกแลตก็ทำเป็นไส้ชอคกานาชเอาค่ะ

สุดท้ายที่ชอบมาก ๆ ก็เป็นรสชอคโกแลตค่ะ สูตรของแก้มค่ะ ...... สำหรับ French Macaron ในตอนนี้นะคะ เพราะว่าไม่หวานมาก รสชาติเข้มข้นดีค่ะ ก็เลยตกลงว่าเอาอันนี้มาถ่ายรูปค่ะ

ทำเยอะเพราะว่าอร่อยดีค่ะ ...... ไม่หวานมากด้วย และก็หาคนทานได้ง่ายอีกต่างหากค่ะ

พอทำได้บ้าง ไม่ได้บ้างก็เลยอยากลองทำแบบอิตาเลียนเมอแรงก์ค่ะ ตอนแรกว่าจะทำสูตรที่ปุ๊กสอนไว้ค่ะ แต่ก็มีอีกที่อยากลองก็เลยลองของ เชฟฟาบริซ เชฟของโอเรียลเต็ลค่ะ ว่าไปแล้วอีกอย่างนอกจากความกลัวการทำมาการองก็คือ ที่เชียงใหม่มีชอปมาการองของโอเรียลเต็ลค่ะ แล้วราคาก็ไม่แพงด้วย ชิ้นละ 15 บาท ++ แล้วแต่ว่ารสชาติไหนค่ะ ก็เลยไม่ทำค่ะ ซื้อทานง่ายกว่า พอทำแล้วก็ยังหาคำตอบไม่ได้ .... คงต้องมี Macarons Go Go !!! ภาค 2 และภาคต่อ ๆ ไปแน่ ๆ ค่ะ คือตอนอยู่ในเตาเค้าพองนะคะ ออกมาก็หดเหลือแค่นี้ คงต้องหาคำตอบจากกูรูทั้งหลายค่ะ แต่ที่ตัวเองคิดไว้ตอนนี้ก็คงเป็นจากการอบค่ะ

วันนี้ก็มัวแต่ทำมาการองอีกแล้วค่ะ ไม่ได้รีบอัพบลอกซะที ทำสีชมพู.... สีชมพูคงไม่ค่อยถูกกับเกดหรือเปล่าก็ไม่รู้นะคะ ทำออกมาทีไรแบนทุกครั้ง ไม่รู้ว่าเป็นจากการตีไข่น้อยไปหรือเปล่า ทำออกมาวันนี้ก็แบนอีกเช่นเคย .....

ก็เลยทาแยมค่ะ ไม่รออะไรแล้ว ..... แยมสตอเบอร์รี่ค่ะ ปรากฎว่ามีแต่สีไม่สวยค่ะ แยมไร้น้ำตาลสีออกตุ่น ๆ ก็เลยเอาสตอเบอร์รี่ฟิลลิ่งมาทาแทน สีก็ออกแนวสวยใสไร้สติค่ะ เหมือนกับภาวะของเจ้าของบลอกในตอนนี้

ท้ายที่สุด ........

ก็ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาชมนะคะ แล้วจะเอาขนมไหว้พระจันทร์มาฝากค่ะ ปั้นจนมือสั่นแล้วค่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น