23/2/53

Chrysanthemum Cake .... เค้กรูปดอกเบญจมาศ สำหรับชาโจ้ค่ะ




สวัสดีค่ะ .... ในที่สุดก็ได้เขียนบลอกซะที หลังจากที่มีปัญหามาสักพัก วันนี้ยังไม่ได้เอาอะไรใหม่ ๆ มาฝากนะคะ เอารูปขนมเค้กที่ทำไปเมื่อวันเสาร์ที่แล้วค่ะ เป็นเค้กชิฟฟอนมะพร้าวอ่อน ไส้เป็นวิปครีมและคัสตาร์ดมะพร้าวอ่อนนะคะ นาน ๆ ทีจะได้ทำแต่งเค้กด้วยวิปครีมซะทีค่ะ เนื่องจากว่าทำแล้วต้องรีบทานค่ะ ถ้าไม่ได้อยู่ในตู้เย็นจะละลายง่ายกว่าครีมอิตาเลียนเมอร์แรงก์ที่ทำค่ะ





เค้กก้อนนี้เป็นเค้กขนาด 6 ปอนด์ค่ะ ค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว สำหรับใครที่ทำเค้กขนาดใหญ่ควรจะมีฐานรองที่แข็งแรงนะคะ อาจจะใช้โฟมหนาสักหนึ่งนิ้วตัดเป็นขนาดที่ต้องการ ให้ใหญ่กว่าตัวเค้กนะคะ แล้วก็ใช้ฟอยด์หุ้มหรือว่าอาจจะใช้กระดาษที่ชอบก็ได้ค่ะ แล้วห่อซ้ำด้วยพลาสติกใส เท่านี้เราก็ได้ที่รองเค้กที่เหมาะสำหรับเค้กขนาดใหญ่แล้วค่ะ





เค้กมะพร้าวอ่อนก้อนนี้เป็นออเดอร์สั่งพิเศษจากพี่หนุ่มค่ะ นำไปให้ President ของบริษัทค่ะ เป็นวันเกิดของชาโจ้ค่ะ (ชาโจ้ หมายถึง ประธานบริษัท) อาทิตย์นี้มีประชุมใหญ่ของบริษัทพี่หนุ่มค่ะ ทุกสาขาทั่วโลกมาประชุมประจำปีกันที่เชียงใหม่ค่ะ แล้ววันอาทิตย์ก่อนวันประชุมหนึ่งวันเป็นวันเกิดของชาโจ้ค่ะ งานนี้คุณสามีก็เลยบอกว่าอยากได้เค้กสำหรับชาโจ้ พี่หนุ่มบอกว่าเอาเค้กคล้ายๆ กับที่เคยทำให้ลูกชายชาโจ้ค่ะ คราวนั้นเกดทำเป็น สตอเบอรี่ชอตเค้กค่ะ ครีมเป็นวิปครีม สูตรอยู่ " ที่นี่ " ค่ะ


คราวนี้เกดก็เลยคิดว่าอยากทำเค้กมะพร้าว เพราะว่าเห็นว่าคนญี่ปุ่นเวลามาไทยชอบทานมะพร้าวค่ะ พี่หนุ่มก็โอเคค่ะ สำหรับสูตรเกดได้ปรับจากสูตรของ คุณตุ๊ก ณชนกม์ ปัญญาหิตานนท์ นะคะ จากหนังสือ Bakery in my heart ค่ะ ใครสนใจสูตรก็สามารถไปหาซื้อมาอ่านได้นะคะ วันนี้ขออนุญาติไม่ลงสูตรนะคะ เอาไว้เดี๋ยวคราวหน้าเอามาฝากทั้งสูตรและวิธีทำค่ะ





มาดูว่าหัวบีบที่เกดใช้ในครั้งนี้มีเบอร์อะไรกันนะคะ


ขอบบน - หัวบีบเบอร์ 14 บีบเป็นไม้หันอากาศค่ะ


ขอบล่าง - หัวบีบเบอร์ 14 บีบเป็นซิกแซกค่ะ


ดอกเบญจมาศ - หัวบีบเบอร์ 81 ค่ะ เป็นหัวบีบโค้งนะคะ (Half moon/mum) สำหรับหัวบีบรูปนี้นะคะก็จะมีเบอร์ 79, 80, 81 ค่ะ ขนาดก็แตกต่างกันไปว่าเล็กหรือใหญ่ค่ะ แล้วแต่ความต้องการ


ใบไม้ - หัวบีบเบอร์ 352 หรือว่าจะใช้กรวยตัดปลายแหลมเป็นใบไม้ก๊ได้ค่ะ


ตัวหนังสือ - หัวบีบเบอร์ 2 หรือว่ากรวยตัดปลายก็ได้ค่ะ





สีก็แล้วแต่ชอบค่ะ เกดเห็นว่าเป็นเค้กผู้ใหญ่ก็เลยพยายามไม่ใช้สีฉูดฉาดมากเท่าไหร่ค่ะ เน้นที่สีเหลืองเป็นหลัก แล้วก็ไล่โทนสีเอาค่ะ สำหรับวิธีการบีบขอติดไว้อีกแล้วนะคะ เพราะว่าวันนั้นกว่าจะได้ถ่ายรูปก็เป็นตอนเย็นค่ะ แล้วก็รีบเอาเค้กไปส่งที่โรงแรมด้วยค่ะ กลับมาก็หมดแรงเลยค่ะ





ขนาดของดอกก็ไล่ขนาดดูนะคะ ใหญ่บ้างเล็กบ้าง การจัดวางเกดยังวางได้ไม่ค่อยดีค่ะ สำหรับเค้กก้อนนี้เพราะว่าไม่ได้วาดแปลนไว้ล่วงหน้า ตอนแรกกะจะทำเป็นดอกกุหลาบค่ะ แต่คิดไปคิดมาเปลี่ยนแบบบ้างดีกว่า จะได้เอาการแต่งหน้าเค้กแบบอื่น ๆ มาให้เพื่อน ๆ ได้ดูบ้างค่ะ





สำหรับครีมอาจจะฝ่อไปบ้างนะคะ เพราะว่าวันนั้นอากาศร้อนได้ใจเลยค่ะ ก็เลยต้องรีบทำรีบบีบค่ะ ไม่งั้นอาจจะละลายได้ ปกติเกดจะใช้เป็นแบบ Dairy นะคะ แต่วันนี้เห็นว่ากว่าจะได้ทานก็ต้องอยู่ข้างนอกเกือบสามชั่วโมงก็เลยผสมวิปครีมแบบ Non Dairy ลงไปนิดหน่อยค่ะ ประมาณ 30% ก็ช่วยให้อยู่ในอุณหภูมิห้องได้นานขึ้นค่ะ





Special Thanks To ...


ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมกันนะคะ


แล้วก็ขอบคุณสูตรดี ๆ จากหนังสือ Bakery in my heart ด้วยค่ะ ทั้งเล่ม 1 และเล่ม 2 เลยค่ะ เอาไว้บลอกหน้าจะเป็นอะไรนั้นคงต้องติดตามดูกันนะคะ





ปล. เอารูปไทเกอร์มาฝากให้ดูด้วยค่ะ ... นาน ๆ จะถ่ายได้สักทีปกติเค้าไม่ค่อยอยู่นิ่งเลยค่ะ *_*'' วิ่งไปวิ่งมาได้ทั้งวัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น