26/8/53

Chicken Farm Baker's Project # 23 : QUICHE LORRAINE

 



 


สวัสดีค่ะ .....  เอาการบ้านมาส่งแล้วค่ะ  หลังจากไปฮันนีมูนที่หัวหินมา Smiley   หุหุหุ  เป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่จะได้ทำน้องเบบี๋เอง ....  ถ้าไม่ได้ก็คงต้องพึ่งมีดหมอแล้วค่ะ   ไม่ใช่มีดหมอทางไสยศาสตร์นะคะ เป็นมีดหมอจริง ๆ ค่ะ แต่งงานมาสามปีแล้วค่ะ ทำยังไงก็ไม่ได้น้องซะที .....  บ่บ บ่น บ่น  Smiley


สำหรับการบ้านเดือนนี้ก็เป็นขนมรสแซ่บโจทย์จาก   " น้องบัว .... Tiny Bakery "  กันนะคะ ก็เลยทำ " QUICHE LORRAINE " ที่มีรสชาติเผ็ดหอมของพริกไทยมาเป็นตัวชูโรงสำหรับขนมชิ้นนี้ค่ะ สำหรับสูตรเกดนำมาจาก " หนังสือ Bake ของ Rachel Allen "  นะคะ


 



 


QUICHE LORRAINE


Shortcrust Pastry


แป้งอเนกประสงค์  200  กรัม


เกลือ  1/8  ช้อนชา


พริกไทยป่น  2  ช้อนชา


เนยจืด (เย็น)  100  กรัม


ไข่ไก่  1 - 1/2  ฟอง


ส่วนไส้ Quiches Lorraine


น้ำมันมะกอก  1  ช้อนโต๊ะ


เบคอน  40  กรัม


แฮมรมควัน  175  กรัม


หอมหัวใหญ่  100  กรัม


ไข่ไก่  2  ใบ


ไข่แดง  2  ฟอง


วิปครีม  250  กรัม


เชดดาร์ชีส  80  กรัม


กรูแยร์ชีส  50  กรัม


เกลือ  1/8  ช้อนชา


พริกไทยดำบด  1  ช้อนชา


ขั้นตอนการทำแป้งพาย


นำแป้งอเนกประสงค์ เกลือ พริกไทยป่น เนยจืด ใส่ฟู๊ดโปรเซสเซอร์ ปั่นพอให้จับตัวกันเป็นเม็ดทรายประมาณ 10-15 วินาที ใส่ใข่ทีละ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ไข่พอให้ดูว่าแป้งจับกันรวมเป็นก้อน อย่าใส่มากเกินไปจะทำให้แป้งแฉะได้  จากนั้นจึงนำแป้งไปห่อด้วยพลาสติคแรป นำไปแช่เย็นอย่างน้อย 30 นาทีจึงนำมาคลึงใส่พิมพ์ที่ต้องการ  แล้วนำเข้าอบที่ไฟ 180 องศาเซลเซียส


โดยอบแบบ Blind Baking Technique : เป็นวิธีการอบแป้งพายก่อนการที่จะนำแป้งพายมาใส่ไส้ที่ต้องการ ทำโดยการนำแป้งที่แช่เย็นแล้วมาคลึงให้มีความหนาที่ต้องการ จากนั้นจึงนำไปกรุพิมพ์ที่เตรียมไว้  นำกระดาษรองอบวางแล้วจึงนำเมล็ดถั่ววางทับอีกครั้งนึง จากนั้นนำเข้าอบประมาณ 15-20 นาทีจนกระทั่ง แป้งพายมีสีเหลือง นำแป้งพายออกมาจากเตาอบแล้วนำเมล็ดถั่วออก แล้วจึงนำแป้งพายเข้าอบต่ออีกครั้งประมาณ 5 นาที ครบเวลานำออกมาพักไว้ในเย็นจากนั้นจึงนำไปใส่ไส้ตามที่ต้องการ


ขั้นตอนการทำไส้


หั่นหอมใหญ่เป็นเสี้ยวบาง ๆ แล้วพักไว้  หั่นเบคอนเป็นชิ้นเล็ก ๆแล้วนำไปผัดกับน้ำมันมะกอกจนหอม ใส่แฮม จากนั้นจึงใส่หอมใหญ่ ผัดจนสุกใสแล้วพักไว้ให้เย็น  นำไข่ทั้งใบและไข่แดงใส่อ่าง เติมวิปครีม เชดดาร์ชีส กรูแยร์ชีส เบคอนและแฮม เติมเกลือ พริกไทย  จากนั้นจึงนำใส่แป้งพายที่เตรียมไว้ นำเข้าอบที่ 180 องศาเซลเซียสนาน 30 นาที หรือจนกระทั่งตรงกลางเริ่มเซต


 



 


เวลาทานจะทานตอนที่เย็นแล้วหรือว่าทานตอนอุ่น ๆ ก็ได้นะคะ  ของเกดเลือกตอนที่อุ่น ๆ ค่ะ ทานพร้อมกับสลัดผัก เป็นอาหารมื้อเช้า หรือว่าทานเป็นของทานเล่นตอนบ่าย ๆ ก็ได้ค่ะ


 



 


และท้ายที่สุดนี้ก็ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่มาโหวตในการประกวด  " Dinner For Two " ของแม่ปูด้วยนะคะ  เดี๋ยวจะไปขอบคุณทุก ๆ คนถึงที่บ้านเลยค่ะ  แล้วก็ต้องขอบคุณ แม่ปู สปอนเซอร์ทุกท่าน กรรมการทุกคน ผู้เข้าร่วมประกวด รวมถึงเพื่อน ๆ ที่เข้ามาร่วมกันทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยนะคะ  ขอบคุณจากใจค่ะ Smiley


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น