1/11/53

+++ Artisan Sweets by Kate. : Halloween cake +++




สวัสดีค่ะ .... ครั้งนี้เป็นครั้งแรกเลยที่ได้ทำเค้กวันฮาโลวีน น้องเปิ้ลขอให้ทำเค้กฮาโลวีนเป็นเค้กวันเกิดให้น้องสาวค่ะ คุยกันตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นดิบดี พอใกล้ถึงวันคนทำดันไม่สบาย ก็พลาดไปซะก่อน มาปีนี้น้องเปิ้ลก็โทรมาบอกกันตั้งแต่ต้นเดือน แต่ก็เกือบไม่ได้ทำเพราะว่าต้องไป กทม. แต่ดันเกิดเหตุฉุกละหุกที่ทำให้ได้กลับบ้านมาก่อนกำหนด ก็เลยได้ทำเค้กฮาโลวีนให้น้องเปิ้ลซะทีค่ะ





น้องเปิ้ลบอกว่า เป็นเค้กอะไรก็ได้ .... ขอแค่ให้เข้ากับ Halloween ขอเป็นเค้กขนาด 1 ปอนด์ เพราะว่าวันนี้น้องเปิ้ลสั่งเค้ก 2 ก้อนค่ะ ... เอามาให้ดูทีละก้อน เดี๋ยวไม่มีอะไรมาอัพจ้า





เนื่องจากเค้ก 1 ปอนด์เป็นเค้กที่มีขนาดเล็ก พื้นที่ในการตกแต่งค่อนข้างน้อย ทำให้คิดหนักเอาการเลยค่ะ นั่งเสิร์ชเวปหาไอเดีย นั่งเปิดหนังสือหาไอเดียอีกเช่นกัน .... การที่เราดูมากอ่านมาก ก็ช่วยได้เหมือนกันนะคะ ในเวลาที่เราต้องการหาไอเดียตกแต่งเค้กใหม่ๆ แล้วนำมาปรับกับการตกแต่งให้เป็นสไตล์ของตัวเอง





รูปขั้นตอนการทำคงไม่มีนะคะ เพราะว่าเวลาแต่งเค้กด้วยครีมแล้วให้ถ่ายรูปไปพร้อม ๆ กัน ... ค่อนข้างเลอะ แล้วก็ใช้เวลาเหมือนกันค่ะ เอาเป็นว่าเกดบอกว่าใช้หัวบีบอะไร ทำยังไงแทนละกันนะคะ


ตัวเค้ก : ปาดเค้กให้ทั่ว ๆ ด้วยบัตเตอร์ครีมสีส้ม อ่อนหรือว่าแก่ แล้วแต่ชอบนะคะ จากนั้นใช้ปลายสเปตตูล่าแตะที่ครีมแล้วดึงขึ้นในแนวตรง ทำให้ทั่ว ๆ เค้ก แบบนี้เร็วกว่าปาดเรียบ ๆ เป็นไหน


Spider web : เกดใช้หัวบีบเบอร์ 2 ที่เป็นหัวกลม ใส่สีดำลงไป แล้วขีดลากให้เป็นใยแมงมุมค่ะ เริ่มจากลากเส้นตรงตัดกันประมาณ 4-5 เส้น ก็จะได้เป็นเส้นโครงก่อน จากนั้นก็ลากตัดแต่ละเส้นให้โค้ง ๆ เพื่อเป็นใยแมงมุมนะคะ


Spider : ใช้หัวบีบเบอร์ 1 หรือว่าตัดกรวยกระดาษก็ได้นะคะ บีบให้เป็นขา 8 ขา จากนั้นก็ใช้หัวบีบเบอร์ 2 ที่เราทำเป็นใยแมงมุมในตอนแรกมาบีบเป็นตัวและหัว บีบตัวให้ใหญ่กว่าส่วนหัวนะคะ





จากนั้นก็มาปั้น ฟักทอง จาก Fondant ค่ะ ปั้นเป็นลูกกลม ๆ จากนั้นก็ใช้มีดปอกผลไม้แบ่งเป็นซีก ๆ แล้วแต่ว่าเราต้องการให้มีกี่ซีกนะคะ ดู ๆ ไปถ้าเป็นสีเหลืองคงเหมือนลูกชุบที่ทำเป็นมะยมแน่ ๆ ค่ะ จากนั้นก็ปล่อยให้แห้งสักคืนนึงก่อนมาแต่งตัวค่ะ การบีบใบและก็ขั้วก็ใช้สีเขียวใส่กรวยบีบค่ะ ขั้วฟักทองก็บีบโดยบีบจากตัวฟักทองแล้วบีบกรวยกระดาษขึ้น เถาฟักทองก็ลากเป็นเส้น ๆ ให้ยึกยือ ส่วนใบ เกดก็ตัดปลายกรวยเป็นใบไม้เอาค่ะ เร็วดี ... แต่ออกมาไม่ค่อยเนี๊ยบ แหะๆ





ภาพเดิมแต่ว่าฉากหลังเป็นสีขาว .... เกดว่าสีดำดูน่ากลัวกว่า เข้ากับวันฮาโลวีนดีค่ะ สำหรับไม้กางเขนก็นำชอคโกแลตไปตุ๋นให้ละลายจากนั้นก็ปาดไปบนพลาสติค รอให้ชอคโกแลตเริ่มแข็งตัวก็ตัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดตามที่ต้องการ จากนั้นก็รอให้เย็นตัวและแข็งขึ้น นำมาประกอบกันเป็นไม้กางเขนโดยใช้ชอคโกแลตเป็นตัวเชื่อมอีกทีนะคะ แล้วก็นำไปตกแต่งอย่างที่ต้องการค่ะ





สำหรับเค้กอันนี้เกดว่าถ้าถ่ายให้ฉากหลังเป็นสีแดงหรือว่าสีส้มก็น่าจะสวยกว่า ... จะได้เห็นไม้กางเขนได้ชัดกว่านี้ แต่หมดเวลาถ่ายรูปแล้วค่ะ เพราะว่าน้องเปิ้ลมารับเค้กไปซะก่อน ... หวังว่าน้องเปิ้ลและครอบครัวคงจะชอบเค้กฮาโลวันในปีนี้นะคะ





ขอบคุณนะคะ ..... เดี๋ยวเอาไว้จะเอาแบบการตกแต่งเค้กแบบอื่น ๆ มาให้ได้ดูกันอีกนะคะ บ๊ายบายค่ะ

1 ความคิดเห็น: