2/11/53

+++ Artisan Sweets by Kate. : Cherry Blossoms Wedding Cake +++

 




สวัสดีค่ะ ....  เพื่อน ๆ ทุกคนยังคงสบายกันดีอยู่ไหมคะ  ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงจากหน้าฝนไปสู่หน้าหนาวแล้วนะคะ ยังไงก็ขอให้รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
เข้าหน้าหนาวแล้ว .....  ก็ชวนให้คิดถึงเนื้อเพลงที่ว่า “ หนาวเนื้อ ห่มเนื้อจึงหายหนาว “  ก็เลยจะเห็นว่าช่วงหน้าหนาวนี่มีคู่แต่งงานกันเยอะเลย  เอ้า ...  ใครที่ยังไม่มีคู่ก็อย่าเพิ่งเบื่อไปก่อนนะคะ สำหรับงานนี้


 



 


วันนึงก่อนหน้านี้ประมาณ 4-5 เดือนเกดได้รับเมลล์โทรศัพท์จากน้องอุ้มหมี .....  ว่าป้าเกดดดดดด   ป้ารับทำเค้กแต่งงานดอกซากุระไม๊  เพื่อนน้องจะแต่งงาน ....  บลาๆๆๆ  แทบไม่ได้คิดอะไร ตอบตกลงไปในทันทีว่า เออ ...  ชั้นทำ เรื่องราคาไม่ทันได้พูดเลย ตกลงซะแล้ว
เค้กที่น้องชมพู (ชื่อเจ้าสาว) อยากได้เป็นเค้กดอกซากุระ สีชมพู เพราะว่าธีมแต่งงานเป็นสีชมพู ออกแนวญี่ปุ่นน่ารัก เป็นเค้กโฟมเพราะว่าเค้กจริงก็จะทำเป็นเค้กชิ้นเล็ก ๆ ให้กับแขกในงาน


โอ ....  ความฝันเป็นจริงอีกแล้ว หลังจากงานแรกที่เป็นคัพเค้กงานแต่งงานของน้องเอเลน่า ซึ่งเป็นเค้กที่จุดประกายให้เกดไปเรียนการตกแต่งหน้าเค้กที่มาเลเซีย  กลับมาแล้วก็ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันซะทีเลย จากวิชาที่ได้ไปเล่าเรียนมา


ขั้นตอนแรกก็ต้องคิดแบบก่อน ....  ว่าเจ้าสาวอยากได้เค้กแบบไหน  ร่างแบบไว้สี่แบบพร้อมลายเอียด ส่งไปให้เจ้าอุ้มหมีแม่งาน   แล้วก็รอคำตอบว่าชอบแบบไหน


 



 


พอสรุปแบบแล้วก็เตรียมของ  เริ่มจากเค้กโฟมขนาดที่ต้องการ เกดเลือกใช้เค้กโฟมสูง 4 นิ้วขนาดต่าง ๆ กันถึง 7 ก้อน  ได้แก่ 6,8,10,12,14,16,18 นิ้ว  เอามาลองวางซ้อน ๆ กันดู  เฮ้ยใหญ่ไม่ใช่เล่นเลยอ่ะ


 



 


จากนั้นก็ทดลองทำดอกซากุระ ในเฉดสีชมพูอย่างที่เจ้าสาวต้องการคือ อยากได้ดอกซากุระ มีหลายเฉดสีในแต่ละชั้น  สำหรับดอกซากุระก็ทำจาก Gumpaste (Flowerpaste) ที่ทำเองค่ะ ทดลองหลายสูตรเหมือนกัน จนได้สูตรที่ลงตัว  งานนี้ไม่ได้สั่งซื้อแบบสำเร็จเข้ามา เพราะว่าอยากทดลองทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่อาศัยตัวช่วย  แต่ถามว่าจริง ๆ แบบทำเองกับแบบที่ซื้อมานั้นมีความแตกต่างกันบ้างค่ะ แบบสำเร็จรูปนี่จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า


 



 


พอทำดอกไม้เรียบร้อยแล้ว ก็จัดการทำแบบส่งให้ทางอุ้มหมีและน้องชมพูตรวจรอบสุดท้ายก่อนการลงมือทำเค้กจริง ๆ ก่อนหน้างานประมาณ 1 อาทิตย์  ที่จริงถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เร็วกว่านี้อีกสัก 3 อาทิตย์ แต่เผอิญมีสอนด้วยแล้วก็ทำเค้กด้วย  จะทันไหนหนอเรา


 



 


แบบเค้กเรียบร้อย .....  ก็เริ่มลุยทำดอกไม้ก่อนเลย ในหลาย ๆ เฉดสี แล้วแต่ว่าผสมสีเข้าไปเท่าไหร่ ที่แน่ ๆ ก็ทำดอกไม้ออกมาประมาณ 2000 ดอก ทั้งเล็กและใหญ่ จัดการใส่กล่อง ใส่สารกันชื้น  ทำเตรียมไว้สำหรับขั้นตอนต่อไป  การทำดอกไม้ก็ใช้เวลาประมาณ 3 วัน  ทำกันจนมือหงิก   พอได้ดอกไม้เยอะแล้วก็จัดการระบายสีเพื่อเพิ่มมิติ และความแตกต่างให้กับดอกไม้ ....  ระบายจนมือหงิกอีกเช่นกัน


 



 


หลังจากนั้นก็จัดการคลุมเค้กบอร์ด หรือว่าที่รองเค้กขนาด 20 นิ้ว  เป็นการรื้อฟื้นการคลึงฟอนดองต์อีกครั้งนึง แต่ว่าถ้าจะให้ดีเกดว่านาจะใช้เป็นซัก 22 นิ้วจะดูสวยกว่านี้  เอาไว้งานหน้านะคะ


 



 


ใช้ริบบิ้นสีชมพูติดขอบให้เรียบร้อย  จากนั้นก็จัดการทำฟอนดองต์เอง  ทำไปโดยรวมแล้วก็ประมาณ 20 กิโลกรัม ทำแบบเผื่อเหลือเผื่อขาดไปเลย นวดกันให้ตายไปข้างนึง  แอบบอกอีกนิดว่าทุกครั้งที่ทำเค้กฟองดองต์ เกดเองไม่เคยทำเลยสักครั้ง  ซื้อตลอด ....  แต่งานนี้ให้ซื้อเอาคงไม่ไหว เนื่องจากปริมาณที่ใช้เยอะมาก ๆ สำหรับจำนวนฟองดองต์สำหรับคลุมเค้กแต่ละก้อนเกดได้จากหนังสือ wedding cake ของ Mich turner


จากนั้นก็จัดการขนทุกอย่างทีคาดว่าจะใช้แพคใส่กล่อง แล้วก้ขับรถมาที่ กทม. เพื่อทำการประกอบเค้ก  ขนลงมาประมาณ 4 กล่องใหญ่


 



 


เริ่มจากการคลุมฟอนดองต์บนเค้กโฟม  ปกติที่เคยเรียนก็จะเป็นเค้กขนาด 8-10 นิ้ว ถ้าเค้กก้อนใหญ่ก็จะแค่ 12 นิ้ว มาคราวนี้มา 18 นิ้ว ....  บอกตรง ๆ ว่ากลัวมาก ๆ คิดว่าถ้าทำไม่ได้นี่ตายแหงมๆ  
เอ้า ...  สูดลมหายใจเข้าไปลึก ๆ อิหนู  แล้วก็จัดการทำโลด  การคลึงเกดเรียงจากขนาดใหญ่ไปหาขนาดเล็กค่ะ


 



 


พอเราทำได้ชิ้นแรกแล้ว ความมั่นใจก็จะมาทันที  ทำก้อนต่อไปเรื่อยๆ  ก้อนที่ 2 , 3 และ 4   เอ้า ...  ขอพักหน่อยค่ะ


 



 


พักแล้วก็มาทำต่อกับก้อนที่ 5, 6, 7  เสร็จแล้ว .....  อยากจะร้องกรี๊ด ว่าเดินทางมาครึ่งทางแล้ว  งานต่อไปก็เป็นงานตกแต่ง


 



 


เริ่มจากการติดเค้กแต่ละชั้นเข้าด้วยกัน ด้วยรอยัลไอซิ่ง  ทำการบาลานซ์เค้ก ให้ด้านซ้ายขวามีระยะเท่า ๆ กันในแต่ละชั้น  ติดดอกไม้ พันริบบิ้น


 



 


บีบรอยัลไอซิ่งเป็นไข่มุกพันรอบ ๆ เค้ก  และช่วยเป็นกาวยึดติดกันในแต่ละชั้น


 



 


ระบายสีดอกไม้ด้วย luster dust อีกครั้งเพื่อให้มีความแววาว ดูบลิ๊งค์ บลิ๊งค์


 



 


เค้กเกดแบ่งเป็น 2 ส่วนเพราะว่าเค้กค่อนข้างหนักและสูง ก็เลยนำไปประกอบที่สถานที่แต่งงานที่ ราชนาวิกสภา ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  พอได้เวลาก็เดินทางไปที่งานก่อนงานแต่งจะเริ่มประมาณ 6 ชั่วโมง


 



 


มาถึงที่ราชนาวิกสภา วิวสวยมาก ๆ ค่ะ  ด้านตรงข้ามเป็นวัดพระแก้ว 


 


 


 


ทำการนำเค้กต่อกันเป็นครั้งสุดท้าย ....  ด้วยใจระทึกมาก ๆ ว่าจะเป็นไงบ้าง


 



 


จัดการตกแต่งให้เรียบร้อยทุกขั้นตอน  แล้วนำไปวางบนฐานเค้กที่สั่งทำ


 



 


จากนั้นก็มาช่วยน้องอุ้มหมีตกแต่งเค้ก petit four สำหรับแจกแขกในงาน ......  เค้กเคลือบฟอนดองต์ ที่อุ้มหมีทำเอง  ประมาณ 400  กว่าชิ้น  แปะด้วยดอกไม้จากเกด


 



 


มากันเป็นกองทัพเค้กน้อยยยยย


 



 


งานนี้เป็นธีมสีชมพู .....  ไม่เว้นแม้แต่ดอกไม้  หวานสวยมากๆ


 



 


นำเค้กทอปเปอร์ของน้องชมพูมาวาง ดูน่ารักน่าเอ็นดู   เสร็จแล้วค่ะ  เค้กแต่งงาน 7 ชั้นของน้องชมพู  เสร็จก่อนงานเริ่ม 3 ชั่วโมง  ดีใจสุด ๆ กลัวไม่ทันจริง ๆ เลยเพราะว่าเกดเป็นพวกจัดการเวลาไม่ค่อยดี ชอบประดิดประดอยจนบางครั้งออกแนวฉิดเฉียดเกือบทุกครั้ง


 




ขอขอบคุณน้องฟูและน้องชมพู ที่ได้ให้ความไว้วางใจกับพี่สาวคนนี้นะคะ ที่ให้มีโอกาสได้ทำเค้กให้ในวันสำคัญของชีวิต ขอให้น้องชมพูและน้องฟูเริ่มชีวิตครอบครัวใหม่ได้อย่างราบรื่นและมั่นคง ขอแสดงความยินดีอีกครั้งค่ะ และก็แทงกิ้วอุ้มหมีด้วยนะ ที่หาโปรเจคใหญ่ ๆ ให้พี่ได้ทำจ๊ะ    สำหรับปลายปีนี้เกดเองก็มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่แต่งงานอีก 3 คู่ .....  งานนี้ไปจองทำเค้กให้เรียบร้อย อิอิอิ  คงได้เอาผลงานมาให้ได้ดูกันอีกในเร็ว ๆ นี้นะคะ   ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

9 ความคิดเห็น:

  1. สวย หวาน หรู มีสไตล์ สมกะที่เป็นคุณเกดจริงๆคะ

    ตอบลบ
  2. เค้กแต่งงานนี่งานเลิศมากๆๆ

    ตอบลบ
  3. ตอนแรกกระแตนึกว่าเค้กก้อนนี้กินได้นะคะเนี่ย
    ตอนแกยังแอบเสียดายเลยค่ะ ที่ต้องตัด
    แต่มาถึงบางอ้อตอนมาอ่านรายละเอียดเนี่ยละค่ะ

    สวย หวาน มองไม่เบื่อเลยค่ะ

    ตอบลบ
  4. Omg this is out the world.. cannot take my eyes out of this art.. fantastic.

    ตอบลบ
  5. โฟมเค้ก คุณเกดซื้อที่ไหนคะ ราคาเท่าไร อยากซื้อมาทำเองมั่งจัง

    ตอบลบ
  6. อยากทำเป็นจัง มันสวยมากเลยค่ะ มีคลิปวิดีโอสอนทำไหมค่ะ
    #แอดเฟสมาหน่อยยะค่ะ
    Facebook : กา'า ราเนส

    ตอบลบ
  7. เค้กโฟม ซื้อโฟมมาตัดเองได้ค่ะ ตัดตามขนาดเราต้องการเรยค่ะ ก่อนปูฟองดองลองบนเค้กโฟม ควรพรมน้ำรอบๆโฟมให้ทั่วก่อนปูฟองดองด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  8. เค้กโฟม ซื้อโฟมมาตัดเองได้ค่ะ ตัดตามขนาดเราต้องการเรยค่ะ ก่อนปูฟองดองลองบนเค้กโฟม ควรพรมน้ำรอบๆโฟมให้ทั่วก่อนปูฟองดองด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  9. เค้กสวยมากๆเลยค่ะ กำลังจะทำเหมือนกัน ขอความรู้เรื่องการคลุมเค้กหน่อยค่ะ ควรเริ่มคลุมไว้ก่อนกี่วัน ต้องรอให้แห้งก่อนมั้ยคะ ถึงจะขนส่งไปที่งานได้ แล้วถ้าคลุมเค้กโฟมไว้ก่อน แป้งที่คลุมจะเสียมั้ยคะ พอดีไม่ได้ใส่สารกันบูด

    ตอบลบ