16/11/53

+++ We are Donuts +++

 



 


สืบเนื่องจากกระทู้นี้ " http://www.pantip.com/cafe/food/topic/D9891824/D9891824.html  :  Homemade Krispy Kreme ลองกันหรือยังคะ "   ทำให้คุณนายนิดาเพื่อนเลิฟส่งเมสเสจมาหาว่าอยากกิน KK บ้าง


เกดก็งง ...  ว่าคุณนายก็บินไปแอ่วเมืองนอกบ่อย ๆ ยังบ่อได้กินเตื้อก๋า คุณนาย ขนาดอิชั้นไปนาน ๆ  ทีก็ยังได้กินมาแล้ว 2 ครั้ง แอบเกทับซะหน่อย  คุณนายนิดาก็ได้เหตุผลมาก็บอกว่าบ่อได้ไปซื้อ ขี้คร้านต่อแถว  โอเค ...  จัดให้เลยเจ้า เพราะว่าไหน ๆ ก็ว่างแล้ว เพราะว่าอาทิตย์ที่แล้วทำเค้กแต่งงานไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  วันอาทิตย์ก็เปื่อยนอนทั้งวัน แถมวันจันทร์ก็เปื่อยต่อเนื่องอีก  ....  มาวันนี้ก็จัดให้คุณนายโลด


 



 


สำหรับสูตรเกดใช้ตามสูตรของ  คุณ ฑีรฒ  เลยนะคะไม่ได้ปรับสูตรแต่อย่างใดค่ะ เอาส่วนผสมมาลงให้อีกรอบนะคะ


Homemade Krispy Kreme


แป้งสาลี (แป้งอเนกประสงค์)  2.5  ถ้วยตวง  :  315  กรัม


นม  210  มล.


ยีสต์  1  ช้อนโต๊ะ


น้ำตาลทราย  2  ช้อนโต๊ะ


ไข่แดง  1  ฟอง


เนย  3  ช้อนโต๊ะ  :  45  กรัม


(สำหรับการแปลงจากหน่วยถ้วยตวงเป็นกรัม  เกดใช้ของ www.allrecipes.com นะคะ)


ขั้นตอนการทำ


อุ่นนมให้มีอุณหภูมิประมาณ 37-40 องศาเซลเซียส ใส่น้ำตาลทราย ใส่ยีสต์ลงไปคนให้เข้ากันพักไว้ประมาณ 5 นาที ตรงนี้จะเห็นว่าเกิดเป็นฟองนะคะ


 



 


นำแป้งใส่อ่างตี ใส่ไข่แดง เนย ส่วนผสมของนมและยีสต์ที่เตรียมไว้ ผสมให้เข้ากันแล้วทำการนวดให้เนียน ส่วนปสมจากสูตรต้นตำรับจะค่อนข้างเหลวค่ะ ถ้าหากนวดด้วยมืออาจจะต้องเพิ่มแป้งเข้าไปนะคะ เกดนวดด้วยคิดเช่นเอดก็ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีค่ะ แต่ส่วนผสมค่อนข้างนิ่ม แต่ก็ยังจับตัวเป็นก้อน  เมื่อเนียนแล้วก็นำใส่อ่างพักไว้ให้ขึ้นเป็น 2 เท่าประมาณ 1 ชั่วโมง


ครบเวลาก็นำมาออกคลึงเป็นแผ่นให้หนาประมาณ 1 เซนติเมตร จากนั้นตัดเป็นโดนัทด้วยพิมพ์ตัดโดนัท ถ้าไม่มีก็ใช้พิมพ์วงกลมวงเล็กกับวงใหญ่ตัด พักไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อน 180 องศาจนเหลืองสวย


Remark จากที่เกดทำนะคะตรงนี้เป็นความคิดเห็นของเกดนะคะ แป้งค่อนข้างนิ่ม เวลาตัดด้วยโดนัทคัตเตอร์จะพบว่าตัดออกมาไม่สวยอาจจะมีการเบี้ยวเพราะว่าเนื้อโดนิ่มมาก เกดก็เลยเลือกทำเพิ่มอีก 1 วิธีที่เป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้โดนัทคัตเตอร์ โดยชั่งแป้งประมาณ 40 กรัม คลึงแป้งในกลมเนียน พักแป้งไว้ประมาณ 5 นาทีจากนั้นจึงใช้นิ้วชี้จิ้มลงไปให้พอเป็นรู  จากนั้นใช้นิ้วชี้อีกมือมาเสียบในรูโดนัทจากนั้นจึงหมุนนิ้วให้เกิดเป็นรูกว้างขึ้น  จากนั้นพักแป้งไว้ประมาณ 20 นาทีเช่นเดียวกัน จากวิธีนี้ผิวแป้งของโดนัทเวลาทอดจะดูสวยกว่าแบบตัดด้วยโดนัทคัตเตอร์ เฉพาะโดนัทสูตรนี้นะคะ สำหรับสูตรอื่นอาจจะต้องทดลองดูค่ะ


ข้อแนะนำ : สำหรับคนที่นวดด้วยมืออาจจะต้องเพิ่มแป้งเข้าไปสัก 1-2 ช้อนโต๊ะดูค่ะ จะช่วยได้เยอะ หรืออาจจะลดส่วนผสมของนมลงนะคะ เช่นในสูตรให้ใช้ 210 มล. อาจจะแบ่งนมไว้ประมาณ 50 มล. ไม่ต้องนำไปผสมรวมกับยีสต์ในตอนแรก จากนั้นตอนที่นวดแป้งก็ค่อย ๆ  เติมนมลงไปดู เติมแค่ดูว่าส่วนผสมดูไม่เหลวหรือว่าแฉะเกินไปนะคะ


ปัจจัยอีกอย่างที่สำคัญก็คงเป็นที่แป้งที่ใช้กันนะคะ แป้งของต่างประเทศส่วนใหญ่มักจะมีปริมาณของกลูเต็นมากกว่าของไทย รวมทั้งเรื่องของความชื้น ทำให้แป้งพวกนี้สามารถดูดซับส่วนของเหลวได้ดีกว่า จึงทำให้เวลานวดออกมาแล้วอาจจะไม่เหลวเท่ากับที่เราทำนะคะ จากตรงนี้เองก็อาจจะเห็นว่าทำไมบางทีทำขนมสูตรฝรั่งแล้วทำออกมาไม่ได้เหมือนต้นตำรับกัน ตรงนี้ก็เป็นอย่างนึงที่ต้องคำนึงด้วยนะคะ


 


ตัดแป้งเป็นก้อน ๆ ละประมาณ 40  กรัม คลึงกลมแล้วพักไว้



 


ใช้นิ้วจิ้มเป็นรูตรงกลางจากนั้นค่อยคลึงออกให้รูกว้างขึ้น พยายามทำให้ขนาดโดนัทเท่า ๆ กันทั้งวง


 



 


หลังจากพักโดนัทไว้ประมาณ 20 นาที ...  เตรียมพร้อมที่จะทอด


 



 


โดนัทที่ทอดเสร็จแล้ว ....  ข้อแนะนำว่าไม่ควรทอดโดนัทใต้ไฟสีเหลืองนะคะ เพราะว่าจะทำให้ดูสีโดนัทค่อนข้างลำบาก ของเกดทอดในเตาซึ่งปกตไฟตรงฮู๊ดก็จะเป็นสีเหลืองค่ะ  ทอดไปทอดมา เอามาดูที่ห้องอื่นี่เป้นแสงสีขาว หรือว่าแสงแดดปกติ สีโดนัทออกมาเข้มเกินไปค่ะ


 



 


จากนั้นก็ทำเกลซค่ะ เกดใช้ของ Foodnetwork แทนนะคะ


Donut Glaze from Foodnetwork.com


นมจืด  1/4  ถ้วยตวง


วานิลลา  1  ช้อนชา


น้ำตาลไอซิ่ง  2  ถ้วยตวง


นำนมไปอุ่นพอให้อุ่น ๆ จากนั้นจึงใส่น้ำตาลไอซิ่งและวานิลลา คนห้เข้ากันจากนั้นจึงนำโดนัทไปจุ่มทีละชิ้น พักไว้ให้แห้งสนิท


 



 


จากนั้นก็นำใส่กล่องไปให้เพื่อนเลิฟอย่างคุณนายนิดานะคะ .....  สำหรับเรื่องรสชาติว่าเหมือนหรือเปล่า ...  อันนี้ต้องลองทำแล้วซื้อ Krispy Kreme มาลองเทียบดูเอานะคะ


 


3 ความคิดเห็น:

  1. น่ากินจังเลยนะคะ ไว้ขอลองบ้างนะคะ

    ตอบลบ
  2. น่ากินมากเกด พี่แอนน์ต้องขอดูอย่างเดียวตอนนี้ เพราะเกินพิกัด เค้าห้ามชกแล้ว ฮ่าๆๆ เกดถ่ายรูปได้สวยมากจริงๆเลยอ่ะ พี่เกิดกิเลส อยากได้กล้องและถ่ายเก่งเหมือนเกดแล้วเนี่ย อยากถ่ายกระเป๋าออกมาสวยๆมั่ง แฮ่ะๆ ที่ใช้อยู่ กล้องมือถือ ตามมีตามเกิด ฮ่าๆ

    ตอบลบ
  3. น่ากินมากเกด พรุ่งนี้ลองทำเลย

    ตอบลบ