8/9/53

+++ How to : How to make perfect cupcakes +++




สวัสดีค่ะ .... Smiley ช่วงนี้เกดทำเค้กบ่อยเหมือนกันค่ะ มีออเดอร์จากคุณอาเพื่อนค่ะ เอาไว้ให้ได้ซ้อมมือ และไม่ไห้เตาไฟมอดไปซะก่อนนะคะ วันนี้ทำคัพเค้กอีกแล้วนะคะ ..... ช่วงนี้ทำคัพเค้กบ่อยเหมือนกันค่ะ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีพี่สาวที่สนิทกันก็ให้ช่วยทำเค้กวันเกิดให้น้องสาวพี่เค้าค่ะ พี่สาวคนนี้อยู่ที่ กทม. ค่ะ แต่ว่าช่วงนี้พี่เค้างดทำขนมเนื่องจากเพิ่งผ่าตัดค่ะ เผอิญน้องเขยพี่เค้ามาทำงานที่เชียงใหม่พอดี พี่สาวก็เลยให้ทำแล้วฝากไปกับน้องเขยค่ะ ทำไป 3 รส .... โดนบ้างไม่โดนบ้างก็ไม่ว่ากันนะคะ แต่ว่าไม่ได้ถ่ายรูปนะคะ เวลาทำขนมเสร็จเกดไม่ค่อยชอบถ่ายรูปค่ะ แหะๆ Smiley


พี่เค้าได้รับขนมแล้วก็มีคอมเมนท์มาพร้อมกับคำถามว่าทำไมเกดอบคัพเค้กแล้วถ้วยกระดาษไม่ร่อนออกจากพิมพ์ เกดทำทั้งหมด 3 ชนิดนะคะ เป็นบัตเตอร์เค้ก 2 รสค่ะ แล้วก็ชิฟฟอน 1 รสค่ะ ปกติเกดก็ไม่ค่อยได้สังเกตค่ะ ว่าทำไมก็ทำแล้วไม่ร่อนนี่นา Smiley พอเมื่อวานได้ทำอีกก็เลยทดลองอะไรนิดหน่อยค่ะ ก็เลยมีอะไรดี ๆ อยากมาแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ บ้างค่ะ





ไม่รู้ว่าหลายคนมีปัญหาแบบนี้บ้างไหมคะ อบเค้กออกมาแล้วกระดาษร่อนออกจากเนื้อเค้ก ... วันนี้เกดเอาประสบการณ์มาแชร์ให้เพื่อนๆ กันนะคะ อย่างเค้กที่ทำวันนี้เกดทำ Soft Chocolate Cake นะคะ เป็นชิฟฟอนเค้กชอคโกแลตเนื้อเบาๆ ค่ะ ปกติทำก็จะใช้ทั้งถ้วย Portion cup แล้วถ้วยกระดาษสี ๆ อย่างที่เห็นค่ะ


เวลาที่ทำเค้กเสร็จเกดก็อบไฟตามสูตรนะคะ ปกติเกดจะอบไฟบน-ล่าง ไม่เปิดพัดลมค่ะ นอกจากว่าอบเค้กที่อยากให้หน้านูน ๆ ก็จะใช้นะคะ สำหรับคัพเค้กเกดก็จะใช้ สกู๊ปไอศครีม ตักเอาค่ะ เพื่อให้มีปริมาณของแบทเทอร์ที่เท่า ๆ กันค่ะ เวลาอบออกมาจะได้หน้าเสมอกัน





มาแล้วค่ะ เจ้าคัพเค้กเจ้าปัญหา ..... อบออกมาแล้วกระดาษร่อนได้ใจ อันนี้เป็นเค้กที่อบด้วยพิมพ์อลูมิเนียมแบบที่มีขายทั่วไปนะคะ ตอนแรกที่อบออกมาจากเตาก็สวยดีอยู่ค่ะ ไม่บานออกแบบนี้ แต่พอเอาออกมาไว้บนตะแกรงสักพัก ก็เริ่มบานออกนิด ๆ พอเริ่มข้ามวันหน่อย ๆ ก็บานอย่างที่เห็น มาดูการอบแบบของเกดนะคะ Smiley





มาแล้ว ...... แต่น แต้น แต๊น Smiley มาดูวิธีของเกดนะคะ ว่าอบยังไงให้ได้แบบนี้


ข้อ 1 ..... เกดจะใช้สกู๊ปไอศครีมตักให้ปริมาตรของแบทเทอร์เค้กใส่ในถ้วย เพื่อให้มีปริมาตรเท่า ๆ กันทุก ๆถ้วยค่ะ


ข้อ 2 ..... การวอร์มเตา เกดจะวอร์มประมาณ 15-20 นาที ไม่ควรวอร์มเตานานเกินไปนะคะ นานเกินไปเตาอบก็จะร้อนเกินไป ทำให้อบออกมาแล้วเค้กหน้าแตก โดยเฉพาะพวกเค้กเนยค่ะ


ข้อ 3 ..... ส่วนใหญ่คัพเค้กเกดจะไม่ค่อยกลับถาดเวลาที่อบสักเท่าไหร่นะคะ เพราะว่าเวลาอบไม่นานค่ะแค่ 15-20 นาที สำหรับขนาดปกติ แต่ถ้าใครที่ไฟเตาอบแรงไม่เท่ากันทั่วทั้งเตาก็อาจจะกลับถาดหลังจากอบไปแล้วประมาณ 12 นาทีนะคะ แล้วก็อบต่ออีกแป๊บ เพื่อให้เค้กสุกเต็มที่ค่ะ


ข้อ 4 ...... เมื่อครบเวลาที่ต้องนำเอาเค้กออกจากเตา ให้ทิ้งเค้กไว้ในถาดอบประมาณ 3-5 นาที แล้วค่อยนำออกมาวางบนตะแกรงค่ะ


ข้อ 5 ..... สำหรับถาดอบ เกดเลือกใช้ถาดอบแบบที่เป็นเคลือบเทฟลอน มากกว่าถ้วยอลูมิเนียมแบบในรูปข้างบนนะคะ เพราะว่าเกดเคยสังเกตเวลาที่อบในคราวเดียวกัน เกดใส่ทั้งแบบถาดเคลือบเทฟลอน แล้วก็ถ้วยอลูมิเนียม จะเห็นว่าเนื้อเค้กที่อยู่ในถาดเทฟลอนจะพองตัวขึ้นก่อนถ้วยอบอลูมิเนียม ซึ่งคาดว่าเกิดจากการที่ถาดเทฟลอนสามารถนำความร้อนได้มากกว่าถ้วยค่ะ ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นเหตุนึงที่ทำให้เนื้อเค้กสุกติดกับตัวกระดาษได้ดีกว่าถ้วยอลูมิเนียม และแน่นอนอีกอย่างด้วยว่าถ้าอบนานไป เค้กที่อยู่ในพิมพ์เทฟลอนก็จะไหม้เร็วกว่าด้วยค่ะ ต้องระวังนะคะ Smiley


แค่เท่านี้ก็จะได้คัพเค้กแบบสวย ๆ แบบนี้แล้วค่ะ นอกจากนี้เกดก็ยังมีการตกแต่งมาเพิ่มเติมให้อีกนะคะ





สำหรับหัวบีบที่ใช้บีบวิปปิ้งครีม ปกติเกดก็จะใช้หัวบีบเบอร์ 1M เป็นหลักค่ะ ส่วน 2D ก็ใช้ด้วยค่ะ เดี๋ยวเอาไว้คราวหน้าจะมารีวิววิธีการใช้นะคะ ต้องหาคนช่วยถ่ายรุปให้ก่อนค่ะ





สำหรับการบีบเราก็จะเริ่มจากตรงกลางของเค้กก่อนแล้วค่อย ๆ วาดเป็นวงกลม ซ้อนกันขึ้นมาเป็นชั้น สำหรับใครที่ทำแบบ 2 ชั้นหรือว่า 3 ชั้นก็แล้วแต่ความชอบนะคะ ของเกดสำหรับการใส่ผลไม้ก้ 2 ชั้นพอค่ะ





สำหรับวันนี้เกดเลือกใช้ สตอเบอร์รี่ แล้วก็เชอร์รี่ค่ะ เป็นรีเควสต์จากคุณอานะคะ เพราะว่าจะเอาไปให้เพื่อน ๆ ค่ะ .... ราคาสูงหน่อย แต่ว่าก็ทำให้เค้กน่าทานจริง ๆ นะคะ อย่างผลไม้พวกนี้เกดจะเอาไปแช่ในน้ำยาล้างผักก่อนค่ะ สำหรับใครที่ไม่มีก็ให้ใช้ผงฟูผสมในน้ำได้นะคะ ช่วยทำความสะอาดได้ดีค่ะ แล้วก็ล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง





เวลาวาง .... ก็วางตรงกลางของครีมที่เราบีบไว้ได้เลยนะคะ ตรงนี้อย่าลืมความสูงของกล่องด้วยนะคะ บีบสูงไปปิดกล่องไม่ได้ค่ะ Smiley สำหรับผลไม้ก็ใช้แยมแอปริคอตทาให้เงา ๆ นิดนึงนะคะ สำหรับเชอร์รี่ลองแล้ว ไม่ทาดีกว่า .... หากจะทาต้องเช็ดให้หายมันนะคะ ไม่งั้นไม่ติดค่ะ





สำหรับแพคเกจก็มีส่วนที่ทำให้เค้กดูดีมีชาติตระกูลด้วยนะคะ Smiley อิอิ เกดเองหากลองที่ถูกใจไม่ได้ก็เลยทำกล่องเอง สำหรับกล่องที่ใส่ 4 ชิ้น หรือว่า 6 ชิ้นค่ะ แต่ว่าถ้าเป็นกล่อง 12 ชิ้นก็จะมีกล่องสำเร็จค่ะ อยากทำกล่องเล็กเองเหมือนกัน เคยไปถาม ... ต้องสั่งเป็น 1000 กล่องค่ะ คงไม่ไหว เหมือนเอาเงินไปจมเปล่าๆ ..... ทำเองดีกว่า การทำก็แค่คำนวณขนาดที่ต้องการ จากนั้นก็ตัด แล้วก็เจาะ ..... จนได้อย่างที่เห็นในรูปค่ะ ทำกล่องนี่นานกว่าทำเค้กอีกค่ะ เค้ก 2 ชั่วโมง กล่อง 4 ชั่วโมง .... Smiley อันนี้กล่องแบบสำเร็จ





สำหรับอันนี้เป็น Mini Blossom Cupcakes ค่ะเป็นนื้อสปันจ์ไม่ใส่เอสพีนะคะ แล้วก็ตกแต่งเป็นดอกไม้ด้วยสวิสเมอร์แรงก์บัตเตอร์ครีม เอาใจคนที่ไม่ทานเนยขาว อันนี้ก็อบด้วยพิมพ์มินิคัพเค้กค่ะ





สำหรับวันนี้มีมาแชร์ ...... ให้เพื่อน ๆ เท่านี้ก่อนนะคะ สำหรับคราวต่อไปเป็นวิธีการทำ Mini Blossom Cupcakes มาให้เพื่อน ๆ ได้ทดลองทำกันนะคะ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากร่วมกันทำบุญ เกดขอฝากกระทู้นี้ด้วยนะคะ


กระทู้ ... สมทบทุนบริจาคปัจจัยและสิ่งของประมูล เพื่อซื้อที่ดินสงฆ์วัดเทียบศิลาราม


เกดเองก็ได้บริจาคของไปส่วนนึงและกำลังจะทยอยเอาลงเพิ่มอีกนะคะ กำลังคิดว่าจะเพิ่มคอร์สสอนแต่งหน้าเค้กให้ร่วมประมูลอีก 2 คอร์สค่ะ Smiley เผื่อว่าจะมีเพื่อน ๆ ใจบุญมาร่วมประมูลนะคะ ลากันด้วย Mini Blossom Cupcakes ค่ะ คราวนี้ยังไม่ได้เอารูปที่มีใบมาลงนะคะ เดี๋ยวคราวหน้าเอามาลงครบเซตค่ะ Smiley



5 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับเกล็ดความรู้ดีๆนะคะ ขอบอกว่าเป็น perfect cupcakes จริงๆคะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณนะคะ คุณซานะ ^____^

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากเลยครับ กำลังหาข้อมูลอยู่เลยว่าพิมพ์อลูมิเนียมธรรมดากับแบบเคลือ มันต่างกันยังไง จะได้เลือกซื้อถูก

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งยวดเลยทีเดียว

    ตอบลบ
  5. ได้เคล็ดลับดีๆจากคุณเกด ขอบคุณมากๆนะคะ ^^

    ตอบลบ